HỌC TẬP QUA DỰ ÁN - THỐNG KÊ VỚI THỰC TIỄN
Trong những năm gần đây, nền giáo dục nước ta đã và đang đổi mới tích cực nhằm đào tạo những công dân toàn cầu, phát triển cả về trí lực, thẩm mĩ và nhân cách. Trong đó đổi mới nội dung, mục tiêu chương trình và phương pháp dạy – học giữ một vai trò đặc biệt quan trọng, trở thành yêu cầu cấp thiết đối với nền giáo dục hiện nay.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được đưa vào giảng dạy và học tập cho học sinh từ năm học 2022 – 2023 đối với học sinh khối 10. Chương trình được xây dựng và phát triển theo định hướng phát triển năng lực của học sinh. Một trong những nội dung góp phần vào định hướng này là Thống Kê và Xác Suất. Thống kê, đặc biệt là suy luận thống kê là một phần quan trọng trong các hoạt động xã hội thường ngày nhằm đáp ứng những yêu cầu của cuộc sống hiện đại.
Nhằm giúp các em học sinh lớp 10a1 trường THCS, THPT Ngôi Sao học tập hứng thú hơn với chương Thống Kê – SGK Toán 10 Chân Trời Sáng Tạo, giáo viên bộ môn đã tổ chức học tập qua những dự án nhỏ. Các em làm việc theo nhóm, mỗi nhóm được lựa chọn một vấn đề mà các em quan tâm, được đi thu thập dữ liệu trong phạm vi cho phép, qua những dữ liệu thô đó các em học cách xử lí số liệu, biễu diễn dữ liệu rồi nêu ra những quan điểm của nhóm mình về những vấn đề các em đang quan tâm.v.v…
Một số chủ đề được các nhóm lựa chọn như:
- Chủ đề tài chính
- Gây quỹ hỗ trợ đêm trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
- Học sinh sử dụng bao nhiêu tiền một ngày?
- Chủ đề dân số
- Số con trong một gia đình của mỗi học sinh khối 9.
- Chủ đề về thanh thiếu niên
- Chơi game bao nhiêu lâu là đủ?
- Chủ đề về học tập
- Học sinh khối 9 dành bao nhiêu thời gian để tự học ở nhà?
Qua hai tuần thu thập, xử lí số liệu và báo cáo trước lớp, các nhóm đã rất tích cực tranh biện những vấn đề mà các em quan tâm. Mỗi học sinh biết tính toán thống kê cơ bản như: số trung bình cộng, số trung vị, tứ phân vị, mốt, phương sai và độ lệch chuẩn. Bên cạnh đó các em còn có thể trình bày lại mẫu số liệu qua biểu đồ hoặc dựa vào một biểu đồ nhận xét được các vấn đề liên quan v.v…
Có thể thấy các em không chỉ lĩnh hội được kiến thức trong sách giáo khoa một cách nhẹ nhàng, không khô khan theo kiểu “lý thuyết” mà qua đó cũng là dịp để các em rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình trước tập thể…., khi thực hiện những dự án nhỏ trong phạm vi trường học.
Tập thể lớp 10a1 – GVHD cô Nguyễn Thị Hải Lý
Số lần xem: 584